-
ઇલા
પુરોહીત
આત્મસભાનતા
આ મનુષ્ય જન્મે 'જીવ' ની વિશેષતા છે.અન્ય પ્રાણીજીવનમાં આ ખુબી કુદરતે
નથી આપી. એટલે જ માણસ હોવું
આ વાત દુર્લભ ગણાવાઈ છે. પશુ પક્ષી પોતે નથી જાણતા કે પોતે વાઘ
છે - બકરી છે - ચકલી છે. પણ મને ખબર
છે કે હું માણસ
છું.
જો
કે આ સેલ્ફ અવેરનેસ
બાળક મનને નથી ,જેમ જેમ એ મોટું થતું
જાય તેમ તેમ સ્વજનનોની વાતો અને પાઠો એ શિખતું જાય
છે. આ મારા હાથ-મારું નાક-મારા કપડાં-મારા મમ્મીપપ્પા વગેરે. હું અને મારું-તમારું ના પદાર્થ-પાઠો
અનુભવે આ સમજણોથી ડેવલપ
થતી રહે છે. છતાં અહિં આ હું કોણ
અને મારું કહેવાતું આ શરીર શું?
- આ ગણતરી પાક્કી થતી નથી.ગણિત ઉકેલાતું નથી.
હા
- ગીતાજીએ શરીરને સમજાવવા જરૂર કોશિષ કરી છે કે આ
તારું શરીર પણ તે શરીર
ઉપર પહેરેલા કપડા જેવું જ છે. સમયાંતરે
કપડા બદલવા પડે એમ શરીર પણ
બદલવું પડે છે એમ સમજવું.
પણ
‘ખાટલે મોટી ખોટ છે કે ચોથો
પાયો નહિ’ એમ આ દેહ અને
દૈહિક ઝાકમઝાળમાં દેહનું અસત અને આત્માનું શાશ્વત અસ્તિત્વ - બંનેની ભેળસેળ થઈને આખેઆખું ‘સાંબેલુ સાવરણીએ નિકળી જાય’ છે. જાણે ‘હીરો ઘોઘે જઈ આવ્યો’ એવા
હાલ આપણાં થાય છે.
આત્મસભાનતા
આવ્યેથી માણસ જરૂર સમજે છે કે સંસારમાં
હું એકલો નથી.પશુ-પંખી-વનસ્પતિ-સમગ્ર માનવજાત-આ દશે દિશાઓમાં
વસેલ પંચતત્વો ધરતી-અગ્નિ-વાયુ-આકાશ અને મહા જળકોષ આ કુદરતી બક્ષિશો
સાથે પણ મારે નિસ્બત
છે.
ઉપનિષદ
કહે છે તેમ ‘વસુધૈવ
કુટુમ્બકમ’ એ ન્યાયે ચાલો
‘જાગ્યા ત્યારથી સવાર’ ગણો - આ માણસ તરીકે
અવતર્યા તેનું ઉત્તમ ફળ છે. આ
આખી સમસ્ત સૃષ્ટિ સાથેનું
આપણું અભિન્ન એકત્વ - તો ચાલો આ
મૃત્યુ સુધી જીવવા મળેલી સુવર્ણ તકનો સદુપયોગ કરીને જીવતે જીવ મોક્ષની મજા માણીએ.
-
ઇલા
પુરોહીત
ટિપ્પણીઓ નથી:
ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો